วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

Virtualization Technology

Virtualization Technology
เป็นการนำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ Server 1 เครื่องขึ้นไปมาจำลองเป็นคอมพิวเตอร์อื่น ๆ อีกได้หลาย ๆ เครื่อง ซึ่งแต่ละเครื่องที่จำลองออกมาก็จะมีความเป็นอิสระต่อกัน (เหมือนกับเราซื้อคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องมาใช้งานนั่นเอง) โดยจะมี Hypervisor หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Virtual Machine Monitor (VMWare, XenServer, HyperV เป็นต้น) ที่คอยทำหน้าที่ควบคุม บริหารจัดการทรัพยากร ที่จะใช้งานร่วมกัน ทั้ง CPU, Memory, Harddisk รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่น ๆ ทั้งหมด โดยทั่วไปเราจะเรียกเครื่องที่ติดตั้ง Hypervisor ไว้ว่า Host ส่วนระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งไว้บน Host ก็จะเรียกว่า Guest


ภาพแสดงความแตกต่างระหว่างเทคโนโลยีทั่วไป กับเทคโนโลยีเสมือน



Virtualization มีประโยชน์อะไรบ้าง

ประโยชน์ที่สำคัญของ Virtualization คือ การลดจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้เป็นเซิร์ฟเวอร์ได้ พิจารณา จากหลายๆ เซิร์ฟเวอร์ขององค์กร ที่ต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จริงหนึ่งเครื่องต่อหนึ่งเซอร์วิส ทั้งๆ ที่ ในความเป็นจริงนั้น เซิฟเวอร์แต่ละเครื่องยังไม่ได้ถูกใช้อย่างเต็มที่ ทำให้ต้องสูญเสียทรัพยากรคอมพิวเตอร์ขององค์กรในการจัดซื้อและดูแลรักษา อย่างเปล่าประโยชน์

Virtualization
สามารถลดจำนวนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่จะต้องใช้ได้ โดยการรวมศูนย์การทำงานของระบบ (Server Consolidation) ด้วยการติดตั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์แต่ละระบบขององค์กรด้วยเครื่องเสมือน (Virtual Machine) เครื่องหลักหนึ่งเครื่องจะสามารถบริการเครื่องเสมือนได้หลายเครื่อง เป็นการใช้ทรัพยากรระบบอย่างคุ้มค่า อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกในการดูแลระบบทั้งด้วย

นอกจากนี้ Virtualization ยังสามารถประยุกต์ใช้ได้อีกหลายด้าน ยกตัวอย่างเช่น

* การทำ Migration เพื่อย้ายการทำงานของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไปยังอีกเครื่องได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลด Downtime จากเวลาที่ใช้ในการติดตั้งใหม่ และแก้ปัญหาความไม่เข้ากันของฮาร์ดแวร์ได้

* ระบบ virtual desktop สำหรับพนักงานในองค์กร แทนที่เครื่องสำนักงานด้วย virtual machine อำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการดูแลข้อมูลขององค์กร

* ทดสอบแอพพลิเคชั่น ในหลายๆ สภาพแวดล้อมการทำงาน โดยใช้ Virtual Machine เพื่อจำลองสภาพแวดล้อมงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows หรือ Linux


วีดีโอ Virtualization Technology





ที่มา: http://www.it-clever.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม