วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

Network Activity แบบ Windows XP ใน Windows 7

สำหรับคนที่ชอบดู Network Activity หรือ Network Status (รูปคอมพิวเตอร์สองตัว) ที่ System tray ซึ่งไอคอนนี้ ได้ถูกตัดออกไปใน Windows 7 แต่จริงๆ แล้ว Network Status รูปคอมพิวเตอร์ 2 ตัว มันมีประโยชน์มากกว่าหน้าตาปัจจุบันใน Windows 7 เสียอีก เพราะอย่างน้อยมันก็เอาไว้ช่วยสังเกตุเบื้องต้นให้เราได้ว่าเครื่องเราติดพวก Virus computer Worms Spyware  หรือยัง โดยการสังเกตุง่ายๆ ที่ Network Status แบบรูปคอมพิวเตอร์ 2 ตัวนี้ ถ้าพบว่ามีไฟกระพริบสีฟ้าสว่างตลอดเวลา โดยที่เราไม่ได้เล่น MSN หรือเข้าเว็บ หรือ Download โปรแกรมใดๆ แต่ไฟสีฟ้ามันกระพริบตลอดเวลาไม่หยุด ก็แสดงว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราคงโดนของเข้าให้แล้ว อย่างน้อยก็เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เราสังเกตุได้ง่ายๆ หล่ะ (ว่าม่ะ)

เกริ่นนำตั้งยาวนาน มาพูดถึงวิธีแปลง Network Status ให้เป็นรูปคอมพิวเตอร์ 2 ตัวกันดีกว่า จริงๆ เราไม่เรียกว่าแปลงก็ได้ เพราะมันเป็นการเพิ่มซ่ะมากกว่า คือ หน้าตา Network status อันเก่าของ Windows 7 ก็ยังคงอยู่ แต่เราจะทำให้ Network status แบบคอมพิวเตอร์ 2 ตัว มันแสดงเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง วิธีการก็คือ ใช้โปรแกรมชือ Network Activity Indicator for Windows 7 เป็นโปรแกรมแจก Free สามารถ Download ได้ที่ http://www.itsamples.com/network-activity-indicator.html และถ้าใครต้องการใช้เป็นภาษาไทย ก็สามารถ Download ภาษาไทยที่หน้าเว็บดังกล่าวได้เลย เพราะเค้าทำไว้หลายภาษา ส่วนการติดตั้งก็แสนง่ายครับ คุณทำเองได้ไม่ยาก คราวนี้มาดูรูปประกอบของโปรแกรม Network Activity Indicator for Windows 7 กันบ้างดีกว่า

แสดงไอคอนโปรแกรมหลังการติดตั้งเสร็จแล้ว


เมื่อเรียกใช้โปรแกรม Network Activity Indicator ก็จะพบ Icon รูปคอมพิวเตอร์ 2 ตัวปรากฏแบบนี้

เมื่อคลิก mouse ขวาที่ icon นี้ จะปรากฏเมนูคำสั่งมาให้เลือกใช้งาน อันนี้ผมเลือกใช้ภาษาไทยครับ


เมื่อเลือกคำสั่ง "ตั้งค่า" จะพบหน้าต่างนี้ เราสามารถกำหนดค่าต่างๆ ตามที่เราต้องการได้สะดวก

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนบ้างนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม