วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

การใช้งาน deep freeze

DeepFreeze  เป็นโปรแกรมป้องกันการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใน  Hard disk จะเรียกว่า Protec Hard disk ก็ได้ หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Recovery Hard disk ก็ไม่ผิด เพราะหลักการของโปรแกรม DeepFreeze นี้ คือ เมื่อ Restart Windows ข้อมูลและโปรแกรมทุกอย่างก็จะกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งจะช่วยเราได้หลายเรื่อง โดยเฉพาะการป้องกันปัญหาการติด Virus Computer เพราะพวกโปรแกรม Anti Virus ทั้งหลายบอกกันตรงๆ มันไว้ใจได้ไม่ถึง 100 % แต่ถ้าติดตั้ง DeepFreeze เอาไว้ ถึงเครื่องเราจะโดน Virus Computer ตัวใหม่ล่าสุด เราเพียงแค่ Restart Computer ของเราเท่านั้น เครื่อง Computer ของเราก็ปลอดจากเจ้า Virus Computer ทันที

ส่วนที่จะพูดถึง DeepFreeze ในครั้งนี้ ก็ไม่มีอะไรมาก แค่จะพูดถึงการใช้งานเป็นหลัก เพราะผู้เขียนเองเป็นคนหนึ่งที่ใช้โปรแกรมนี้ แต่ก็ชอบหลงลืมวิธีการใช้งานบ่อยๆ เนื่องจากหลังติดตั้งโปรแกรมไปแล้ว เราแทบจะไม่ได้เข้ามาใช้งานโปรแกรม DeepFreeze บ่อยนัก ว่าแล้วก็เอาวิธีการใช้งานมาเขียนซ่ะเลย เอาไว้ให้ตัวเองอ่านด้วยจะได้ไม่ลืม .. ^_^

การเข้าโปรแกรมและการตั้งค่าการใช้งาน
  • กดปุ่ม Ctrl + Alt + Shift + F6 จะได้หน้าต่างดังนี้
  • จากนั้นใส่ password แล้วกดปุ่ม OK เพื่อเข้าสู้การตั้งค่าการใช้งานด้งรูปต่อไปนี้
  • ที่หน้าต่าง Status นี้ ตัวเลือกที่สำคัญคือบริเวณ Status on Next Boot โดยมีความหมายดังนี้
    • Boot Frozen  หมายถึง ทุกครั้งที่เปิดเครื่องใหม่ หรือ Restart Computer ให้โปรแกรมกลับมาเป็นเหมือนเดิม คำว่าเหมือนเดิมของผมก็คือ ข้อมูลครั้งล่าสุดที่เราได้สั่งให้โปรแกรมนี้มันจำเอาไว้นั้นเอง
    • Boot Thawed on Next ..... Restarts หมายถึง เมื่อ Boot เครื่องใหม่ หรือ Restart Computer ครั้งต่อไป  Drive  ที่เลือกไว้จะกลายเป็นสถานะ Boot Thawed  คือสามารถลงโปรแกรมต่างๆ ได้โดยไม่หายไป และมันจะอยู่ในสถานะ Boot Thawed ตามจำนวนครั้งที่ใส่เลขเอาไว้  เมื่อครบจำนวนครั้งแล้ว พอเรา  Boot เครื่องครั้งต่อไปหรือ Restart Computer มันก็จะเปลี่ยนสถานะกลับมาเป็น Boot Frozen เหมือนเดิม
    • Boot Thawed หมายถึง สถานะที่เราสามารถติดตั้งโปรแกรมใหม่ได้  เก็บข้อมูลลง  Hard  disk  ได้ โดยจะไม่ถูกลบออกไปเมื่อปิดเครื่อง    แต่สิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่งในขณะอยู่ในสถานะนี้ก็คือ อาจมีการติด Virus Computer หรือโปรแกรมที่เราไม่พึงประสงค์ได้ด้วยเช่นกัน  และเมื่อเราสั่งป้องกัน  Drive  พวก Virus Computer และโปรแกรมเหล่านี้ก็จะถูกป้องกันเข้าไว้ด้วย  ดังนั้นขณะที่อยู่ในสถานะนี้แนะนำว่าไม่ควรต่อ  Internet   หรือต่อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น  และไม่ควรนำ  Handy drive จากเครื่องอื่นมาเสียบต่อ    และเมื่อเสร็จงานแล้วควร  Scan ไวรัสก่อน แล้วจึงจะทำการป้องกัน Drive โดยกลับไปเลือกสถานะ Boot Frozen
สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากคำๆ หนึ่งเอาไว้นะครับว่า.."กันไว้ดีกว่าแก้  แย่แน่ๆ ถ้าแก้ไม่ทัน"

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม