วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Deep Freeze VS Recovery Genius เปรียบเทียบการใช้งาน

สวัสดีครับ คราวก่อนผมได้เขียนถึงวิธีการใช้โปรแกรม Deep Freeze มาแล้ว คราวนี้พอดีเห็นคนถามเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Deep Freeze กับ Recovery Genius ในหลายๆ เว็บบอร์ด ผมก็เลยเอามาสรุปเปรียบเทียบโปรแกรมทั้ง 2 ให้ได้วิเคราะห์กัน เพราะผมใช้ทั้ง Deep Freeze กับ Recovery Genius อยู่แล้ว ก็เลยพอจะมีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังได้บ้าง


รูปแสดง หน้าตาโปรแกรม Deep Freeze

รูปแสดง หน้าตาโปรแกรม Recovery Genius
รูปแสดง หน้าต่างการตั้งค่าเพื่อคืนค่าข้อมูลในโปรแกรม Recovery Genius


คราวนี้ลองมาดูความแตกต่างระหว่างโปรแกรม Deep Freeze กับ Recovery Genius กันเลยดีกว่า




ข้อเปรียบเทียบ DeepFreeze Recovery Genius 6.1
การรองรับ Windows เวอร์ชั่นล่าสุดรองรับ Windows 7 Windows Vista Windows XP Windows Vista Windows XP ไม่สนับสนุน Windows 7
ขั้นตอนการติดตั้ง ง่ายและรวดเร็ว ง่ายแต่มีขั้นตอนติดตั้งมากกว่า Deep Freeze
ความสะดวกในการใช้งานโปรแกรม ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก คำสั่งไม่มากเรียนรู้ได้เร็ว ผู้ใช้ต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานก่อนพอสมควร
ความสามารถของโปรแกรม เน้นการล็อก Drive เท่านั้น Option การใช้งานอื่นๆ มีน้อยมาก นอกจากล็อก Drive แล้วยังมีคำสั่งกำหนดเงื่อนไขในการล็อก Drive มากกว่า DeepFreeze พอสมควร
การจดจำตำแหน่งการล็อก Drive ไม่มี
(จะจำตำแหน่งล่าสุดเพียงตำแหน่งเดียว)
มี
(สามารถกำหนดตำแหน่งการบันทึกข้อมูลไว้ได้หลายตำแหน่ง)
การบันทึกข้อมูลเพิ่ม ต้องเข้าโปรแกรม DeepFreeze ไปกำหนดค่าขอปลดล็อกเครื่องก่อนทุกครั้ง จากนั้นต้อง Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ก่อน จึงค่อยทำการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มหรือ update ข้อมูลใหม่ให้เสร็จ สามารถเข้าโปรแกรมแล้วสั่งให้จดจำข้อมูลล่าสุดได้ทันที แล้วจึงค่อย Restart เครื่องคอมพิวเตอร์
การตั้งเวลาเรียกคืนข้อมูลเดิม ทำได้ แต่ไม่ค่อยสะดวก ทำได้ และมีตัวเลือกในการตั้งเวลาสำหรับเรียกคืนข้อมูลเดิม สะดวก และหลากหลายตามความต้องการของผู้ใช้
ความยืดหยุ่นในการใช้งาน มีไม่มาก มีมากกว่า Deep Freeze
แนวโน้มการพัฒนาโปรแกรม เวอร์ชั่นใหม่ๆ มีออกมาเรื่อยๆ ปัจจุบันมีถึงแค่ Recovery Genius 6.1 เท่านั้น (แนวโน้มอาจจะหยุดพัฒนาต่อ)

อันนี้สรุปจากประสบการณ์ตรงจากการใช้งานของผมนะครับ ถ้าถามตัวผมว่าชอบโปรแกรมไหน ผมโปรแกรม Recovery Genius นะครับ เพราะมันตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่า Deep Freeze เยอะมาก แต่ตอนนี้ผมจำเป็นต้องง้อโปรแกรม Deep Freeze ก็เพราะว่าเครื่องที่ผมใช้ตอนนี้มันลง Windows 7 นั่นเอง ซึ่งโปรแกรม Recovery Genius 6.1 มันไม่ support ก็แค่นั้นแหล่ะครับ ถ้าวันหน้าเกิดมี Recovery Genius เวอร์ชั่นใหม่ออกมาแล้วสนับสนุน Windows 7 ผมก็คงจะหันไปคบกับโปรแกรม Recovery Genius อีกรอบหนึ่ง

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 พฤษภาคม 2554 เวลา 09:25

    แต่ทุกวันนี้ผมว่า Recovery Genius ก็ยังเป็น Recovery ในดวงใจเลย หากไม่ได้ใช้กับ Windows ที่สูงกว่า XP อ่ะนะครับ มันยืดหยุ่นกว่าเยอะ และติดต้ังผมก็ว่าง่าย เซ้ทค่าอะไรต่างๆมันก็ทำเมนูออกมาทำให้เข้าใจง่ายแทบไ่ม่ต้องเรียนรู้กันเลย

    ตอบลบ
  2. จริงๆ ผมก็ชอบ Recovery Genius นะครับ เพราะมันตั้งค่าต่างๆ ได้ง่าย แต่ทุกวันนี้พอลองไปใช้ Rollback RX ตอนใช้ใหม่ๆ ก็งง..แต่พอใช้ไปสักพักเริ่มคล่องขึ้น ผมว่าเจ้า Rollback RX มันน่าใช้นะครับ ที่สำคัญมันใช้กับ Windows 7 ได้ด้วยครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2554 เวลา 09:20

    อยากถามว่า recovery gunius มันมีให้ตั้งค่าการคืนค่าหลังจากที่เรา รีสตาร์ททุกครั้งรึป่าว คับ (ถ้ามีกรุณาแนะนำด้วยครับผม)
    ขอบคุณเป็นอย่างมาก

    ตอบลบ
  4. ในการกำหนดให้คืนค่าทุกครั้งที่เราสั่ง Restart เครื่องคอมพิวเตอร์ ให้ดูตามรูปโปรแกรม Recovery Genius ที่ผมเพิ่มมาให้รูปล่างสุดมานะครับ ลองทำตามดูนะครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม